Sau một năm tổ chức thực hiện CTGDPT 2018

Đăng lúc: 19:40:44 02/06/2021 (GMT+7)

Nhìn lại sau một năm học thực hiện nhiệm vụ kép: vừa tích cực phòng chống dịch covid – 19 vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trong đó thực hiện chương trình lớp 1 – CTGDPT 2018.

Trường TH Trung Sơn I cũng như các trường tiểu học khác đã tổ chức, triển khai thực hiện CTGDPT 2018, bắt đầu từ lớp 1 với nhiều sự kiện đặc biệt như đã khai giảng và bế giảng tại lớp trong bối cảnh cả nước nỗ lực chung tay phòng chống đợt dịch covid – 19 bùng phát,  nhiều khó khăn về đổi mới Chương trình, phương pháp dạy học, cơ sở vật chất, hình thức học bồi dưỡng thường xuyên,…theo CTGD mới. Tuy nhiên với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của thầy và trò, năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường vẫn có bước phát triển vượt bậc, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc và chất lượng giáo dục trong hệ thống các trường tiểu học tại thành phố Sầm Sơn. Kết quả cụ thể như sau:

  + Về chất lượng giáo dục:

-         Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt  100%;

-         Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99.4 %;

-         Tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 94.4%;

-         Học sinh được khen cấp trường: 569 em

-         Học sinh được khen cấp thành phố: 31 em

-         Học sinh được khen cấp tỉnh: 01 em

     +Về chất lượng đội ngũ giáo viên:
      - Giáo viên giỏi cấp trường: 25/27  người.

- Giáo viên giỏi cấp tỉnh: 02 người.

      - SKKN cấp thành phố: 03 cái

-          Đề nghị khen CSTĐ cấp cơ sở: 03 người

        Trong đó, sau mội năm triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp1 nhà trường đã hoàn thành kế hoạch đề ra, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu chương trình đề ra. Nội dung chương trình, sách giáo khoa phù hợp với năng lực học sinh, với điều kiện dạy – học của nhà trường, với đặc điểm tình hình địa phương, nên nhà trường thuận lợi trong công tác tổ chức thực hiện.

          So với chương trình GDPT 2006, CTGDPT 2018 hết học kì 1 số học sinh biết đọc, biết viết tăng cao hơn so với cùng kì năm trước. Cuối năm học hầu hết học sinh đã đọc thông viết thạo, tính toán toán tốt.  HS lớp 1 tự tin, mạnh dạn, chủ động trong học tập và trong các hoạt động giáo dục khác. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp 1 giảm đáng kể, từ 1,7 % hàng năm xuống còn 1,3 %. Tỉ lệ học sinh được khen cấp trường cao hơn năm trước.


     GV lớp 1 đã có những chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS. GV lớp 1 đã chủ động sắp xếp các nội dung dạy học, chủ động lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối với từng bài, từng đối tượng học sinh. Có  đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất cũng như cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng được yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018

         Kinh nghiệm sau một năm chỉ đạo thực hiện chương trình GDPT 2018:

    Một là, tổ chức hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục.

       Hai là, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh triệt để hơn, sâu rộng hơn đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; sinh hoạt chuyên môn; tham gia đầy đủ và có chất lượng, có nhiều thành tích trong hội thi giáo viên giỏi các cấp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,....

       Ba là, tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả; Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao, ATGT.. nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa của dân tộc.

             Bốn là, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hóa trên tinh thần thực hiện tốt Thông tư 16/2018 của Bộ GD&ĐT về vận động tài trợ cho cơ sở giáo dục, đảm bảo công khai, minh bạch,…

              Năm là, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong công tác giáo dục học sinh thông qua nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp, trao đổi qua tin nhắn sổ liên lạc điện tử, zalo,…

 

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
32480