Một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM ở bậc tiểu học
Bài viết này được tóm tắt từ Chuyên đề Giáo dục STEM được trường TH Trung Sơn I tổ chức cho tất cả CBGV nhà trường tham gia từ ngày 14 18/8/2023
Năm học 2023 2024 trường TH Trung Sơn I cũng như các trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố Sầm Sơn thực hiện giáo dục STEM. Giáo dục STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm những năm gần đây và được coi trọng trong CTGDPT 2018. Có thể hiểu một cách ngắn gọn về giáo dục STEM như sau:
I. Giaó dục STEM là gì?
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology(Cônnghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học).
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn giúp học sinh tiếp cận các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể.
Khi thực hiện Giáo dục STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn ( Art) ở một số môn học/ hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo thẩm mĩ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh (giáo dục STEAM). Art (Nghệ thuật, nhân văn) trong giáo dục STEAM không chỉ đơn giản là âm nhạc và hội hoạ,... Nghệ thuật còn bao gồm việc khám phá và giải quyết vấn đề thực tế một cách khéo léo, khoa học; trình bày và diễn đạt thông tin mạch lạc dễ hiểu.
II. Giáo dục STEM ở tiểu học:
1.Vai trò: Góp phần phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh tiểu học, cụ thể như:
2.Các thành tố S, T, E, M + A trong bậc tiểu học:
CÁC THÀNH TỐ S, T, E, M + A TRONG GIÁO DỤC TIỂU HỌC | |||||||
Lớp | TNXH | Khoa học | Tin học và Công nghệ | Toán | Nghệ thuật ( A) | ||
Mĩ thuật | HĐTN | Đạo đức | |||||
1 | x |
|
| x | x | x | x |
2 | x |
|
| x | x | x | x |
3 | x |
| x | x | x | x | x |
4 |
| x | x | x | x | x | x |
5 |
| x | x | x | x | x | x |
3. Hình thức tổ chức giáo dục STEM: